Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Đi tìm nguồn gốc chiếc áo bà ba chọn phụ kiện và các kiểu nút may áo bà ba chuẩn

Áo bà ba xuất hiện vào nửa đầu thế kỷ 19, được Trương Vĩnh Ký cách tân từ áo của người dân đảo Penang (người Malaysia gốc Hoa) cho phù hợp với người Việt.

Đi tìm nguồn gốc chiếc áo bà ba chọn phụ kiện và các kiểu nút may áo bà ba chuẩn


Áo bà ba có nét giống cái "áo đàn ông cổ tròn và cửa ống tay hẹp" mà Lê Quý Đôn đã quy định cho dân từ Thuận Quảng trở vào ở cuối thế kỷ 18.

Theo nhà văn Sơn Nam thì “Bà Ba là người Mã Lai lai Trung Hoa. Chiếc áo bà ba mà người miền Nam ưa thích, vạt ngắn không bâu chính là kiểu áo của người Bà Ba”. Cụ thể hơn, đó là kiểu trang phục của người "BaBa"- một nhóm người Hoa sống trên đảo Penang thuộc Malaysia ngày nay.

Một quan niệm khác lại cho rằng, “Có thể áo bà ba ảnh hưởng, cách tân từ áo lá và áo xá xẩu may bằng vải buồm đen của người Hoa lao động, là kiểu áo cứng, xẻ giữa, cài nút thắt... Phải chăng, do thời tiết quanh năm nóng bức, họ bỏ luôn chiếc cổ thấp của áo lá và áo xá xẩu, mang thêm áo quanh chân cổ cho chắc. Áo xẻ giữa thay vì cài nút thắt đã được làm khuy, cài nút nhựa do ảnh hưởng phương Tây”.

Ngày xưa, người nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long thường mặc bộ bà ba đen đi ra đồng. Áo bà ba là chiếc áo không cổ, thân áo phía sau may bằng một mảnh vải nguyên, thân trước gồm hai mảnh, ở giữa có hai dải khuy cài chạy dài từ trên xuống. Áo chít eo, xẻ tà vừa phải ở hai bên hông. Áo có độ dài trùm qua mông, gần như bó sát thân làm tôn lên những đường cong của cơ thể người phụ nữ.

Nút áo bà ba cũng đa dạng và biến đổi theo mỗi giai đoạn. Trước đây, người ta thường sử dụng kiểu nút áo truyền thống là nút bấm. Nhưng bây giờ, các loại nút đã được sáng tạo thêm nhiều mẫu mã làm tôn thêm điểm nhấn cho thân áo.

Khi chưa có thuốc nhuộm hóa học, muốn nhuộm màu đen, màu nâu cho áo bà ba, người dân thường dùng lá bàng, vỏ trâm bầu, vỏ cây dà, cây cóc, vỏ sú vẹt hoặc trái dưa nưa...nhuộm rồi phủ bùn để chống trôi màu. Khi có vải nhập cảng, thì lại dùng vải ú, vải sơn đầm, vải chéo go đen được sử dụng rộng rãi, vì tính tiện dụng, tối màu phù hợp với điều kiện lao động, đi lại nơi sông rạch, bùn lầy, dễ giặt và chóng khô.

Trải qua thời gian, chiếc áo bà ba đã nhiều lần được cách tân cho phù hợp với sự vận động của cơ thể người mặc cũng như sự thay đổi về tư duy thời trang. Chiếc áo bà ba truyền thống được các nhà thời trang cải tiến, vừa dân tộc, vừa đẹp và hiện đại hơn.

Áo bà ba hiện nay không thẳng và rộng như xưa mà được nhấn thêm eo bụng, eo ngực cho ôm sát lấy thân hình. Ngoài ra, người ta còn sáng tạo các kiểu chắp vai, cổ tay, cửa tay, riêng các kiểu cổ lá sen, cánh én, đan tôn..., được tiếp thu từ kiểu y phục nước ngoài. Các kiểu ráp tay cũng được cải tiến. Từ kiểu may áo cánh xưa liền thân với tay, người ta nghĩ tới cách ráp tay rời ở bờ tay áo. Vào thập niên 1970, các tỉnh, thành phía Nam phổ biến kiểu ráp tay raglan, đã tạo nên vẻ đẹp hiện đại cho chiếc áo bà ba truyền thống. Hai thân áo trước và sau tách rời khỏi vai và tay áo, trong khi tay và áo lại liền từ cổ tới nách. Áo bà ba vai raglan được may rất khít, vừa vặn với eo lưng, không quá thắt như kiểu áo trước đó. Tay áo dài hơn, hơi loe, hai túi ở vạt trước được bỏ đi để tạo cho thân áo nhẹ nhõm, mềm mại hơn.

Cho đến nay, mặc dù nguồn gốc, xuất xứ của trang phục này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều nhưng phải khẳng định một điều rằng, dù xuất xứ như thế nào thì bộ bà ba đen, khăn rằn và nón lá đã kết hợp với nhau trở thành nét biểu trưng đặc sắc cho vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp văn hoá của người phụ nữ Nam bộ.

Đặc điểm

Áo bà ba là một loại trang phục phổ biến ở các miền quê miền Nam  - Việt Nam. Áo bà ba còn có tên gọi khác là áo Cánh.

Áo bà ba vốn là áo không cổ. Thân áo phía sau may bằng một mảnh vải nguyên, thân trước gồm hai mảnh, ở giữa có hai dải khuy cài chạy dài từ trên xuống . Áo chít eo, xẻ tà vừa phải ở hai bên hông. Áo có độ dài trùm qua mông, gần như bó sát thân làm tôn lên những đường cong tuyệt mỹ của cơ thể người phụ nữ.

Đặc trưng của đồ bà ba ở chỗ dù chiếc áo may bằng vải ú màu đen của người nghèo hay bộ đồ may bằng satanh trắng hoặc gấm lụa thêu hoa của người giàu đều mang một tên chung là đồ bà ba. Và những chiếc áo cùng kiểu mẫu của người Nam Đảo hay người Babas không có hẳn một bộ vận bà ba gồm các món áo bà ba tay dài (có hai túi hoặc không túi), áo trong (tay lỡ hoặc ngắn, luôn có hai túi), quần đáy nem cột dây hoặc luồn thun, khăn vuông trùm đầu, nón lá, khăn rằn.

Tương truyền thời đầu khai sinh áo bà ba có nét giống cái "áo đàn ông cổ tròn và cửa ống tay hẹp" mà Lê Quý Đôn đã quy định cho dân từ Thuận Quảng trở vào ở cuối thế kỷ 18.

Một quan niệm khác lại cho rằng "Có thể áo bà ba ảnh hưởng, cách tân từ áo lá và áo xá xẩu may bằng vải buồm đen của người Hoa lao động, là kiểu áo cứng, xẻ giữa, cài nút thắt... Phải chăng do thời tiết quanh năm nóng bức, họ bỏ luôn chiếc cổ thấp của áo lá và áo xá xẩu, mang thêm áo quanh chân cổ cho chắc. Áo xẻ giữa thay vì cài nút thắt đã được làm khuy, cài nút nhựa do ảnh hưởng phương Tây".

Áo bà ba kiểu - nét gạch nối giữa truyền thống và hiện đại 

Nói áo bà ba kiểu là nét gạch nối giữa truyền thống và hiện đại quả là không quá lời. Bởi trong tấm áo bà ba ấy, chúng ta có thể tìm được những dấu ấn xa xưa mà cha ông ta để lại cho con cháu, cũng có thể tìm thấy được tinh thần tươi mới, nhịp sống rộn ràng của những con người hiện đại ngày hôm nay.

Chúng tôi tin rằng, không chỉ áo bà ba kiểu của hôm nay, mà áo bà ba cách tân của cả nhiều năm sau nữa thì dáng áo, form áo hay số tà áo trước sau, cách xẻ tà cao thấp vẫn luôn được giữ nguyên vẹn như một sự tôn trọng quá khứ, lưu giữ những gì là hồn cốt, là cốt lõi của cái đẹp, cốt lõi của sự giản dị, giản dị đến tinh tế.

Nhưng cũng không thể phủ nhận, ngày nay, áo bà ba kiểu, áo bà ba cách tân cũng đang được rất nhiều chị em ưa chuộng. Điều đó không có nghĩa là quên đi nét đẹp quá khứ mà đó là tinh thần của những công dân hiện đại, luôn mang nét đẹp truyền thống đến với hơi thở mới, nhịp sống mới; đưa những nét đẹp ấy tới gần hơn với những người trẻ, những người bạn bè từ khắp năm châu bốn bể.

Áo bà ba kiểu với sự phối màu tươi sáng

Bên cạnh những nét mới mẻ đến từ thiết kế cổ áo thì quá trình phối màu giữ tay áo và thân áo cũng mang tới cho áo bà ba kiểu sức sống mới sinh động, tươi trẻ. Sự hài hòa và tương hỗ trong màu sắc giúp tôn lên dáng điệu của người phụ nữ cũng như thần thái hiện đại, năng động hòa cùng nhịp sống. 

Mỗi một thiết kế đều là sự phối kết hợp tâm huyết của những con người trân quý áo bà ba truyền thống để mang tới những chiếc áo bà ba kiểu hiện đại mà truyền thống. 

Đôi khi, sự kết hợp còn giúp cho tấm áo bà ba vốn bình dị, mộc mạc trở nên sang trọng, quý phái và có năng lực thu hút mọi ánh nhìn. 

Những chi tiết cúc áo làm nên điểm nhấn quan trọng và độc đáo

Thay vì cúc bấm như áo bà ba truyền thống, ngày nay, nhiều loại cúc áo khác nhau được sử dụng cho áo bà ba một cách linh hoạt không chỉ mang lại nét mới mẻ, sinh động cho tấm áo bà ba mà còn là những điểm nhấn đầy tính nghệ thuật và thời trang. 

CÁCH CHỌN BỘ BÀ BA PHÙ HỢP VỚI VÓC DÁNG

Chúng ta đều biết rằng áo bà ba truyền thống đều có kiểu áo đơn giản với thân trước xẻ tà, có hàng cúc áo hoặc cúc bấm chạy dọc từ cổ xuống tới vạt áo, phía sau là một mảnh vải nguyên. Hai bên hông xẻ tà từ vùng eo xuống đến vạt áo. Tay áo dài, form áo ôm theo dáng từng người. Với kiểu dáng đồng phục spa như vậy, ít người nghĩ rằng để mặc áo bà ba đẹp cũng cần phải chú ý đến lựa chọn kiểu áo phù hợp. Một số chi tiết dù nhỏ nhưng cũng có thể giúp bạn trông đẹp hơn khi diện áo bà ba truyền thống.

Nếu bạn là người có một vóc dáng nhỏ nhắn nên khéo léo chọn áo bà ba nữ có vạt ngắn, form áo rộng vừa phải. Chọn vạt ngắn sẽ khiến cho chân bạn trông dài hơn. Không nên lựa chọn kiểu dáng quá ôm sát hay nhấn eo, nhấn ngực quá đà sẽ khiến cho người mặc không thoải mái và trông người bạn càng nhỏ hơn.

Những người có vóc dáng cao lớn hoặc đầy đặn cũng không nên chọn những chiếc áo bà ba form rộng vì sẽ khiến cơ thể trở nên mất cân đối, trông béo ú hơn. Thay vào đó hãy chọn những chiếc áo vạt dài, ôm qua vòng mông, nhấn eo vừa phải, thêm vào đó việc chọn phối với một chiếc quần bà ba dài phủ chân, sẽ khiến dáng người bạn trở nên cân xứng hơn.

Nguyên tắc họa tiết và vóc dáng: Nếu dáng bạn minhon hoặc thấp bé thì nên chọn các họa tiết đậm màu hoặc nhiều hoa tiết để nổi bật hơn, trông đầy đặn, cao lớn hơn. Ngược lại, người cao lớn, đầy đặn thì nên chọn họa tiết nhẹ nhàng hoặc ít hoa văn để bộ trang phục tôn lên vẻ đẹp tinh tế của bạn. Ngoài ra, một số cách phối họa tiết còn có tác dụng che các khuyết điểm cơ thể một cách thần kỳ.

CÁCH CHỌN ĐỒ BÀ BA THEO MÀU SẮC

Trang phục áo bà ba truyền thống thường mang những màu sắc tối giản hoặc đơn sắc như trắng, đen, vàng, nâu, đỏ, hồng,... và thường được lựa chọn phối với quần phi bóng hoặc quần lụa satin có màu trắng hoặc đen. Ngày nay, áo bà ba truyền thống mang lại nhiều lựa chọn hơn cho chị em phụ nữ với màu đơn sắc nhưng được in họa tiết, hoa văn đa dạng; có người thích dùng màu trơn nhưng thêu hoa, thậm chí là vẽ các họa tiết theo sở thích. Tuy nhiên, về độ bền màu thì phương pháp in sẽ giữ màu đẹp lâu hơn.

Nhiều bạn chọn theo cách phối màu sắc đơn giản và truyền thống như phối giữa các màu cơ bản: đen trắng, đỏ trắng hoặc đen đỏ, trắng đỏ,... Hoặc có những bạn thích phá cách lựa chọn các gam màu trội như cam phối với xanh biển hoặc xanh đọt chuối phối với màu hồng,... khiến cho bộ bà ba trở nên hơi “sến”, “lòe loẹt”, có khi gây chói mắt cho người đối diện. Thường áo bà ba chỉ mặc cùng quần trắng hoặc đen chứ không mặc quần nhiều màu như mặc áo dài. Quần bà ba ống gọn, rộng vừa phải để thuận tiện di chuyển, làm việc thoải mái.

Để có một bộ bà ba truyền thống, cách tân hài hòa và phù hợp, bạn có thể kết hợp màu sắc giữa quần và áo theo nguyên tắc sau:

Nguyên tắc cân bằng áo quần bà ba đậm - nhạt

Thường sẽ chọn áo và quần là 2 tone màu đối nhau. Áo màu sáng quần màu đen và áo màu sậm, màu rực rỡ thì đi kèm quần màu trắng để làm nổi bật chiếc áo và người mặc. Ví dụ như áo các gam màu Pastel nhẹ nhàng thì mặc cùng quần đen, còn áo bà ba các màu rực rỡ: đỏ, xanh lá, tím thì mặc cùng quần trắng.

Nguyên tắc áo quần bà ba – màu tương đồng

Người phối đồ theo nguyên tắc này đòi hỏi trình độ phối màu, guu thẩm mỹ cao. Vì nếu phối không khéo thì nguyên bộ tone màu nhạt sẽ làm bạn trở nên nhạt nhòa hoặc “nguyên cây” màu đậm, màu rực sẽ làm bạn tối hù hoặc chói mắt. Ví dụ như mặc nguyên bộ bà ba trắng sẽ không làm bạn “chìm” như bạn tưởng. Ngược lại, áo tím huế thì nên phối với quần trắng, nếu phối cùng quần đen thường làm người mặc bị tối, trừ khi người đó có nước da trắng.

Nguyên tắc làn da: Người da trắng thì dễ mặc, mặc màu nào cũng được. Nhưng nếu chọn các màu đậm, rực rỡ sẽ làm tôn làn da bạn hơn. Còn người có làn da sậm, chỉ cần tránh các gam màu dạ quang như: đỏ, cam, xanh lá, vàng rực,...là được. Với những bạn da ngăm thì nên chọn áo bà ba có những tông tối màu như đen, đỏ nâu, xanh lá cây đậm, nếu sợ đơn điệu, bạn có thể phối với các màu sáng trùng với màu quần sẽ vô cùng thích hợp. Nếu da bạn trắng thì bạn có thể tự do phối chọn nhiều màu sắc mà bạn thích.

Nguyên tắc chọn màu may đồ bà ba theo vóc dáng

Những người có vóc dáng mảnh mai, nhỏ nhắn, nên chọn áo bà ba có  màu sắc tươi sáng như trắng, hồng phấn, vàng ngọc, để trông tươi tắn và “ăn gian” cân nặng. Những bạn có dáng tròn trịa nên chọn áo bà ba có tông màu đậm như xanh biển, đỏ hồng, cam đất,... để thấy dáng người cân đối hơn.

Chọn chất liệu vải may áo bà ba phù hợp

Bên cạnh các yếu tố như kiểu dáng, màu sắc, khi quyết định mua một chiếc áo bà ba, bạn nên chú ý đến chất liệu vải. Nếu bạn đang ở vùng khí hậu nóng ẩm hoặc bạn thích chất vải thoáng mát thì nên chọn những loại vải mỏng, nhẹ, sờ vào có cảm giác mịn và êm như lụa, tơ tằm, voan, chiffon, tằm,... Còn nếu bạn là người thích kín đáo, chất vải dày dặn (dĩ nhiên là độ thoáng mát không bằng các vải mỏng), bền chắc thì nên chọn các loại vải: gấm, kate, phi bóng,... Việc chọn chất liệu vải tốt sẽ giúp bạn tự tin, thoải mái hơn khi diện bộ trang phục bà ba với những đường nhấn ôm sát người và tạo cảm giác nhẹ nhàng, nữ tính.

Người gầy mặc chất liệu nào cũng được, còn người quá khổ nên hạn chế chọn các chất liệu quá dày vì sẽ trông bạn to béo hơn.

Chị em nên lưu ý rằng: khi chọn mỗi chất liệu vải sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, tùy tiêu chí chọn vải của mỗi người là gì thì chọn cho phù hợp. KHÔNG CÓ BẤT KỲ chất liệu vải nào hội tụ tất cả các ưu điểm. Ví vụ vải mềm mát thì phải mỏng, vải mỏng thì thường độ bền không bằng vải dày, vải dày dặn bền chắc hơn thì độ thoáng mát không bằng vải mỏng. Không có loại vải nào vừa: mềm mại, thoáng mát, dày dặn mà lại bền.

CHỌN PHỤ KIỆN PHỐI CÙNG ĐỒ BÀ BA

Những món phụ kiện được xem là điểm nhấn đối với bất kỳ trang phục nào. Áo bà ba cũng vậy, nên có phụ kiện phối cùng để tạo sự thu hút cũng như thể hiện được sự tinh tế của người mặc.

Chúng ta thường thấy hình ảnh những cô gái trong trang phục bà ba với nón lá, khăn rằn hay những đóa hoa sen tươi thắm. Đó đều là những phụ kiện quen thuộc, ngoài ra còn khá nhiều phụ kiện khác có thể phối với từng loại áo bà ba khác nhau. Mỗi bộ áo bà ba sẽ có từng loại phụ kiện phù hợp tạo nên phong cách và làm tăng vẻ đẹp của chiếc áo bà ba duyên dáng. Nếu biết cách chọn món phụ kiện sẽ làm tôn lên giá trị bộ trang phục cũng như guu thẩm mỹ của chủ nhân lên rất nhiều lần.

BÀ BA MÀU TRƠN

Các mẫu áo bà ba màu trơn luôn được hội chị em ưu ái nhất khi chọn mua áo bà ba. Bà ba trơn dễ mặc, đơn giản lại mang vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm. Có thể kể đến các mẫu áo bà ba phổ biến như bà ba làm từ chất liệu Chiffon, Tằm, Lụa satin, Phi bóng,.. Tất cả đều có tính thẩm mỹ cao và mang phong cách dịu dàng, nữ tính.

Với mẫu áo này, bạn có thể phối cùng các phụ kiện khăn rằn, nón lá, hoa đồng nội (hoa thật hái trong tự nhiên). Những phụ kiện này sẽ thổi hồn quê vào bộ trang phục, đó là nét dân dã, mộc mạc chân quê. Để khi mặc lên người, bỗng hóa thành em gái miền Cửu Long không lẫn vào đâu được. Riêng bà ba lụa satin có độ bóng nhẹ và sang trọng có thể phối thêm dây hạt trai để tăng nét quý phái.

Riêng bộ bà ba màu trơn của nam bằng chất liệu phi bóng mang phong cách sang trọng có thể phối cùng phụ kiện: quạt, sách, đánh cờ,...

💖 Có nhiều mẫu áo đồng phục spa đẹp giá rẻ

BÀ BA GẤM

Nói về phong cách sang trọng đẳng cấp phải nói đến các mẫu áo bà ba Gấm. Chọn phụ kiện đi kèm với mẫu áo này sao cho làm nổi bật vẻ sang trọng vốn có của chất liệu Gấm. Có thể phối với các phụ kiện như dây đeo cổ, hoa tai, vòng tay (làm từ hạt trai, hoặc vàng, đá quý); quạt gỗ, quạt giấy, dù (ô), túi xách, sách,... Nếu cầm hoa thì nên cầm những đóa hoa hoặc bó hoa được gói đẹp, cẩn thận và sang.

Những món phụ kiện đi kèm sẽ làm tăng vẻ đẹp, sự cuốn hút của bộ bà ba Gấm. Đồng thời, thể hiện được sự tinh tế của chủ nhân trong việc chọn phối các loại phụ kiện với nhau sao cho hài hòa nhất. Ngoài những trang sức và vật dụng phối đồ, nếu chụp hình với bộ đồ bà ba gấm bạn cũng có thể phối cùng các bộ môn nghệ thuật: cầm, kỳ, thi, họa sẽ vô cùng độc đáo.

BÀ BA KATE

Đây là mẫu áo bà ba cổ điển mang đậm phong cách “tá điền”, do vậy mà chọn phụ kiện để phối cũng cần mang tính mộc mạc, mang hơi thở đồng quê. Hai món phụ kiện không thể thiếu khi mặc đồ bà ba Kate đó là khăn rằn và nón lá. Bên cạnh đó, nếu chụp hình cùng mẫu áo bà ba Kate, có thể chụp cùng hoạt cảnh cánh đồng, cầu khỉ, chiếc xuồng, con trâu... Đây là những phối cảnh “chất” nhất khi chụp hình, gợi lên một miền Tây sông nước nói riêng và hình ảnh miền quê Việt Nam nói chung.

BÀ BA CÓ HOA

Các mẫu áo bà ba họa tiết hoa thường thấy đó là áo bà ba in hoa 3D, Voan Hàn. Những mẫu áo này đang là xu hướng của thời trang áo bà ba hiện nay. Chúng vừa có vẻ đẹp truyền thống của áo bà ba vừa mang phong cách hiện đại trong những họa tiết nổi bật, sắc nét.

Tùy theo loại hoa trên áo (hoa nhí, hoa chân, hoa rơi, hoa đều) mang phong cách thời trang khác nhau mà chọn các loại phụ kiện để phối sao cho phù hợp. Các phụ kiện như nón lá, quạt gỗ, khăn rằn,... là gợi ý chung phù hợp nhất cho các mẫu áo hoa. Ngoài ra có thể phối với hoa đồng nội, đồ vật cổ,... sao cho phù hợp với họa tiết hoa in trên áo, và tùy theo phong cách của người mặc. Lưu ý khi phối phụ kiện với các mẫu áo bà ba hoa là không để phụ kiện che hoa trên áo nhiều quá sẽ làm mất đi độ tinh tế của bộ trang phục.

CÁC LOẠI NÚT (CÚC) ÁO MAY ÁO BÀ BA ĐẸP

Muốn may áo bà ba đẹp một cách hoàn hảo thì bạn không nên bỏ qua chi tiết tưởng chừng nhỏ nhưng lại rất quan trọng này. Tùy chất liệu vải, màu sắc, kiểu may,... từng áo bà ba truyền thống sẽ có những kiểu nút (cúc) áo phù hợp, giúp chiếc áo đẹp hoàn chỉnh hơn và thể hiện sự tinh tế của người mặc.

Lưu ý: Áo bà ba may đúng kiểu truyền thống có xẻ tà phía trước và hai bên, có khuy bấm hoặc cài chứ không phải kiểu may liền phía trước và đơm nút giả.

THƯỜNG NÚT MAY ÁO BÀ BA SẼ CÓ 5 LOẠI CƠ BẢN SAU ĐÂY

NÚT BẤM (NÚT BÓP)

Đây là loại nút cơ bản truyền thống được sử dụng từ lâu. Rất nhiều người e ngại loại nút này dễ bung nhưng thực tế loại nút này khá chắc chắn. Trừ khi giật mạnh nút mới bung ra. Nhiều người lại rất thích loại nút này vì cài nhanh mà tháo cũng nhanh.

Loại nút bấm hầu như phù hợp với mọi loại áo bà ba

Lưu ý quan trọng: Khi cài áo bà ba nút bấm nên kéo so 2 tà trước thẳng song song nhau rồi mới bấm từng nút từ trên xuống dưới. Nếu không so tà mà bấm đại sau khi bấm xong hết hàng nút thì 2 mép áo sẽ bị nhăn do nút tròn bấm không đúng khớp sẽ bị xoắn chứ không phải may bị lỗi.

NÚT NHỰA

Nút nhựa có nhiều màu sắc khác nhau. Rất nhiều áo bà ba may công nghiệp sử dụng loại nút này. Nhưng thực tế nút nhựa chỉ phù hợp nhất với áo bà ba kate, phi bóng nam – nữ phong cách quê xưa. Một số loại áo bà ba như: gấm, tơ tằm, lụa,... nếu đơm nút nhựa sẽ làm giảm “độ sang” của áo.

NÚT HẠT TRAI (NÚT CHUỖI)

Nhiều người gọi vui đây là nút “nhà giàu” vì thường được đơm cho các mẫu áo bà ba loại vải phong cách sang trọng như: gấm, lụa, tơ tằm,... Nhìn nút áo như những hạt ngọc trai trắng rất sang. Loại nút này còn có một số màu khác nhưng màu trắng được sử dụng phổ biến hơn cả.

Ưu điểm là sang trọng nhưng loại nút này lại có một hạn chế khiến nhiều chị em cũng hơi e ngại là: dễ bị tụt do nút hình tròn và bóng trơn. Cách khắc phục là thợ làm khuy phải thật khéo léo canh làm lỗ khuy cho vừa khít với kích thước nút. Chị em mặc một thời gian lỗ khuy rộng ra hơn thì lấy chỉ thu hẹp lại nếu không sẽ bị tụt.

NÚT GIẢ KIM

Nút giả kim có nhiều kiểu khác nhau nhưng không phải loại nào cũng phù hợp để may đồ bà ba đẹp.

Ưu điểm của nút giả kim cũng khá nhiều. Trước hết là chị em không phải lo bị tụt nút khỏi khuy. Nút dễ đơm bền chắc, bề mặt nút ánh sáng lấp lánh nên cũng mang phong cách sang trọng.

Loại nút này phù hợp may các mẫu áo bà ba sang trọng như nút hạt trai hoặc bà ba màu trơn, voan Hàn (voan Hoa),... Không thích hợp may áo bà ba kate.

NÚT BỌC VẢI

Đây là loại nút ra đời sau nhưng đang rất thịnh hành. Nút được bọc vải cùng loại với vải áo luôn nên nhìn rất tinh tế, cầu kỳ. Nếu chị em nào thích phá cách dùng vải màu khác bọc làm nút vẫn được.

Thêm một điểm cộng lớn cho loại nút này là khó tụt khỏi khuy, người mặc tự tin, thoải mái hoạt động không lo bung nút.

Nút bọc vải thích hợp nhất để may dòng sản phẩm áo bà ba lụa Nhật in hoa 3D, voan Hàn (voan Hoa), vải trơn,...

- Áo đồng phục đầu bếp theo yêu cầu đủ size nam nữ.

Đăng nhận xét

© Diễn Đàn May Mặc. All rights reserved. Developed by Jago Desain