Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Sắc tố Melanin có phải là tác nhân khiến da sạm nám? Tế bào gốc trị nám nhất định phải biết

 Dưới góc độ của y học, tế bào gốc là dạng tế bào sơ khai, có khả năng sinh sản và biến đổi thành nhiều loại tế bào khác nhau, nhằm thay thế tế bào cũ và duy trì hoạt động của cơ thể. Ngoài được sử dụng để chữa bệnh ung thư, bệnh tim mạch, bệnh khớp hoặc các bệnh thần kinh, tế bào gốc còn được ứng dụng trong điều trị da lão hóa và rối loạn tăng sắc tố, điển hình như sạm nám. 

Sắc tố Melanin có phải là tác nhân khiến da sạm nám? Tế bào gốc trị nám nhất định phải biết

Theo lời quảng cáo, trị nám bằng tế bào gốc là phương pháp bổ sung trực tiếp tế bào gốc nhằm phục hồi tổn thương trên da. Sau khi điều trị, tế bào gốc giúp tái tạo cấu trúc da khỏe đẹp, sửa chữa biểu mô hư tổn, đồng thời giảm hình thành sắc tố Melanin, cho da sáng mịn và mờ nám. Không chỉ vậy, tế bào gốc trị nám còn tăng sản xuất Collagen, tăng độ đàn hồi, thu nhỏ lỗ chân lông và trẻ hóa làn da rạng ngời.

Trị nám bằng tế bào gốc áp dụng cho đối tượng nào?

Phương pháp tế bào gốc trị nám được áp dụng cho cả nam và nữ đang gặp phải vấn đề rối loạn sắc tố da như sạm nám, tàn nhang hoặc tình trạng da xỉn màu, nhăn nheo, khô ráp, và sẹo rỗ thiếu sức sống. 

Các loại tế bào gốc trị nám hiện nay

Tế bào gốc trị nám trên thị trường hiện nay có thể được phân loại dựa trên 3 yếu tố sau:

Phân loại theo giá cả: Trong khi tế bào gốc trị nám xuất xứ từ Việt Nam có giá khoảng 600.000 đồng thì sản phẩm từ Singapore có giá thành tương đối đắt đỏ, khoảng từ 12.000.000 đồng trở lên. 

Phân loại theo nguồn gốc: Bao gồm tế bào gốc trị nám của Đức, tế bào gốc trị nám của Việt Nam, tế bào gốc trị nám của Nhật hoặc tế bào gốc trị nám của Hàn Quốc. 

Hình thức trị nám bằng tế bào gốc

Nhằm giúp phái đẹp lấy lại làn da sáng đẹp và trẻ trung, nhiều phương pháp trị nám bằng tế bào gốc được ra đời. 

Lăn kim tế bào gốc trị nám

Đây là phương pháp sử dụng 150 - 200 đầu kim siêu nhỏ chuyên dụng tác động lên vùng da bị nám nhằm tạo vết thương giả và kích thích sản sinh Collagen. Sau khi lăn kim, các bác sĩ tiến hành bôi một số loại tế bào gốc nhất định để tái tạo tế bào mới, cho da sáng mịn, đều màu và xóa mờ thâm nám. 

Phi kim tế bào gốc trị nám

Khác với lăn kim, phi kim tế bào gốc sử dụng các đầu kim nano siêu nhỏ tác động vào da theo chiều lên xuống. Nhờ được di chuyển theo chiều thẳng đứng nên liệu pháp giúp giảm tổn thương da so với lăn kim trị nám. Đồng thời, tạo điều kiện cho dưỡng chất từ tế bào gốc thẩm thấu nhanh chóng, cải thiện làn da săn chắc và làm mờ sạm nám. 

Tiêm tế bào gốc trị nám

Theo lời giới thiệu, tiêm tế bào gốc là phương pháp sử dụng công nghệ hiện đại để truyền tế bào gốc vào sâu dưới da, qua đó tăng sản xuất Collagen, tăng độ đàn hồi và “đánh bay” đốm nâu trên khuôn mặt. 

Huyết thanh tế bào gốc trị nám

Trị nám bằng huyết tương tiểu cầu là phương pháp được ưa chuộng trong những năm gần đây. Cơ sở hoạt động của liệu pháp là lấy máu của người điều trị cho vào máy quay ly tâm, sau đó trả lại một lượng huyết tương giàu tiểu cầu. Lượng huyết thanh được tiến hành chiết xuất và tiêm trực tiếp vào vùng da bị nám, hỗ trợ tái tạo cấu trúc da căng đều, đồng thời xóa bỏ sạm nám trên khuôn mặt. 

Dùng mỹ phẩm chứa tế bào gốc trị nám

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm tế bào gốc trị nám được điều chế dưới dạng bôi, điển hình như serum tế bào gốc trị nám và kem trị nám tế bào gốc, giúp chị em sử dụng một cách dễ dàng. 

Theo đó, bạn chỉ cần rửa mặt sạch, sau đó thoa một lượng vừa đủ tế bào gốc lên da, massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu là có thể cải thiện làn da sáng mịn và hỗ trợ trị nám tàn nhang tích cực. 

Tế bào gốc trị nám có hiệu quả không? Có thực sự làm hết nám trên da?

Để nhận định khách quan về phương pháp trị nám bằng tế bào gốc, các chuyên gia căn cứ dựa trên 2 khía cạnh, đó là tính hiệu quả và tính an toàn. 

Xét về tính hiệu quả

Tế bào gốc có trị nám dứt điểm không là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Về cơ bản, nám da là một rối loạn tăng sắc tố phức tạp, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do Melanin tăng sản xuất quá mức. 

Những nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy, sắc tố Melanin - yếu tố quyết định làn da sáng mịn từ bên trong bao gồm 2 loại: Melanin sáng màu và Melanin tối màu. Trong đó, Melanin tối màu là “thủ phạm” khiến da sạm đen, thâm nám nếu tăng sinh vượt trội. 

Các liệu pháp thẩm mỹ dùng tế bào gốc trị nám hầu như chỉ loại bỏ Melanin hiện diện sẵn trên bề mặt da, không thể tác động tới tế bào Melanocytes để giảm hình thành Melanin. Vì vậy, hiệu quả đạt được không rõ ràng và lâu dài.

Đối với sản phẩm dạng bôi, các chuyên gia cho rằng với kích thước khoảng 15-20 micromet, các tế bào gốc không thể thâm nhập sâu vào da để tác động tới Melanin nên hiệu quả tương đối hạn chế, đòi hỏi phải kiên trì dùng trong thời gian dài. Tuy nhiên, hiệu quả có thể tùy thuộc vào tình trạng nám của mỗi người. 

Melanin là gì?

Melanin là sắc tố quyết định màu sắc làn da của mỗi người. Sắc tố da Melanin được tạo ra bởi các tế bào Melanocytes (tế bào biểu bì tạo sắc tố) nằm rải rác ở lớp đáy của thượng bì.

Số lượng tế bào Melanocytes ở tất cả mọi người là như nhau. Tuy nhiên, tùy vào từng chủng tộc, môi trường sống của mỗi người mà mỗi tế bào Melanocytes có thể tạo ra ít hoặc nhiều Melanin.

Thời gian gần đây, các nhà khoa học tại ĐH Newcastle (Anh) và ĐH Y tế Fujita (Nhật Bản) phát hiện ra Melanin có 2 loại chính, gồm: Melanin sáng màu (Pheomelanin) và Melanin tối màu (Eumelanin hay còn gọi là hắc sắc tố, loại này phổ biến nhất).

Màu da của mỗi người phụ thuộc vào 2 yếu tố: số lượng Melanin và tỷ lệ thành phần sắc tố Melanin sáng/tối được tạo ra. Theo đó, người có Melanin sáng màu nhiều thì da càng trắng. Ngược lại, người có Melanin tối màu cao thì sẽ tạo nên những vùng da sẫm màu, mà biểu hiện là các vết thâm, nám, tàn nhang như chúng ta thường thấy.

Melanin có ở đâu? 

Ngoài được tìm thấy ở da, Melanin còn có trong tóc, mắt của mỗi người. Và tương tự như làn da, khi tế bào Melanocytes chỉ tạo ra một ít Melanin, tóc và mống mắt sẽ nhạt màu. Ngược lại, tế bào Melanocytes sản xuất nhiều Melanin, tóc và mắt sẽ tối màu hơn.

Vai trò của Melanin với làn da và cơ thể

Melanin là một chất hấp thụ ánh sáng hiệu quả, có khả năng tiêu tan hơn 99,9% tia UV hấp thụ. Loại sắc tố này được sinh ra với sứ mệnh cao cả, trong việc bảo vệ da và cơ thể trước hoạt động của quá trình oxy hóa và đặc biệt là các tác động gây hại của tia cực tím.

Mặc dù vậy, Melanin lại được xem như “con dao hai lưỡi” khi tăng sinh quá mức và trở thành “thủ phạm” phá hoại khiến da sạm nám.

Các vấn đề về da khi Melanin tăng sinh quá mức

Melanin vẫn luôn được hình thành mỗi ngày, bởi sự tác động của men Tyrosinase (có trong tế bào Melanocytes) và các tác nhân từ môi trường (chủ yếu là do tia cực tím trong ánh nắng mặt trời). Đồng thời các yếu tố như rối loạn nội tiết tố và thần kinh cũng góp phần kích thích Melanin tăng cao.

Khi có quá nhiều yếu tố gây hại tác động lên da với cường độ quá mức (ví dụ đi ra ngoài trời nắng, tiếp xúc với tia UV ở cường độ cao, stress...), hệ thống tế bào Melanocytes ở lớp đáy “nhận lệnh” liên tục và phản xạ tự nhiên sinh ra nhiều sắc tố Melanin hơn. Cơ chế này nhằm mục đích vận chuyển Melanin phân bố đồng đều trên bề mặt da và tạo lớp màng chắn bảo vệ da. Nếu xét đến đây, Melanin xứng đáng trở thành “công thần” của làn da.

Thế nhưng, Melanin nhanh chóng biến thành “kẻ tội đồ” khi xuất hiện quá nhiều trên lớp bề mặt da dẫn đến tình trạng da ngăm đen, tối màu. Đặc biệt khi các Melanin tối màu tập trung vượt mức tại một điểm hoặc một cụm, sẽ gây ra các vấn đề về da như: 

Tàn nhang: Là những nốt nhỏ li ti, có màu nâu sẫm, đỏ đen, xám, nâu nhạt… tùy vào từng loại da. Tàn nhang có thể nằm riêng lẻ hoặc liên kết thành từng mảng. 

Nám da: Làn da xuất hiện các đốm hoặc mảng nám màu nâu hoặc xám nâu. Vị trí nám thường xuất hiện là ở hai bên má, trán, cằm, môi trên...

Da không đều màu: Là tình trạng xuất hiện các vùng da có màu khác nhau trên khắp cơ thể.

Các vấn đề về da  này tuy không gây khó chịu, đau rát nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ.

Chúng ta sống ở khu vực gần xích đạo, nơi có cường độ tia UV cao, khả năng hình thành cơ địa có tỷ lệ Melanin tối màu lớn hơn Melanin sáng màu. Chính vì vậy người Việt Nam có làn da tối màu, dễ sạm nám hơn người Châu Âu.

Vậy có nên “tiêu diệt” hoàn toàn Melanin để trị sạm nám và tàn nhang trên da?

Thực chất, Melanin là một tấm chắn giúp bảo vệ làn da hiệu quả. Nếu không có Melanin, da người bị giảm hoặc mất hẳn sắc tố, khi đó da trở nên nhạy cảm hơn, tăng nguy cơ bị bỏng nắng và mắc bệnh ung thư da. 

Nguyên tắc để ngăn ngừa sạm nám, tàn nhang và nuôi dưỡng làn da trắng hồng, khỏe mạnh là không loại bỏ hoàn toàn Melanin, mà chỉ nên ức chế quá trình sản sinh Melanin bất thường, đồng thời giảm Melanin tối màu và tăng Melanin sáng màu theo phương pháp an toàn.

Các cách giảm Melanin trong da 

Một số cách giúp giảm lượng Melanin trong da như: 

Liệu pháp laser: Sử dụng xung ánh sáng để loại bỏ những đốm da xỉn màu bằng cách phá hủy Melanin để cơ thể đào thải tự nhiên. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể cải thiện những đốm nám và tàn nhang sẵn có. Sau khi điều trị, các đốm hoặc mảng da xỉn màu vẫn có thể xuất hiện và nếu thực hiện liệu pháp laser tại các cơ sở không uy tín có thể khiến da bị đổi màu, sẹo, nhiễm trùng...

Dùng kem bôi: Là các sản phẩm bôi ngoài chứa các thành phần như axit kojic, vitamin C, axit glycolic, acid azelaic … có tác dụng hỗ trợ làm mờ những vùng da sạm màu kiểm soát hormon trong trị nám. Hiệu quả của phương pháp này khá hạn chế, vì vậy cần phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài và lựa chọn sản phẩm phù hợp với da để tránh gây dị ứng. 

Kem lột: Cơ chế của các loại kem lột là làm bong tróc lớp sừng bên ngoài nên giúp da sáng màu hơn. Nhưng phương pháp này chưa tác động đến sự tổng hợp Melanin nên chỉ có tác dụng tạm thời. Sau khi lột một thời gian, da sẽ xỉn màu trở lại nếu không biết cách chăm sóc. 

Viên uống trắng da: Là giải pháp chăm sóc da từ bên trong được các chuyên gia đánh giá cao và nhiều người ưa chuộng. Khác biệt của viên uống sáng da là có thể ức chế quá trình tổng hợp Melanin và cùng lúc mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời khác. Tuy nhiên cần lưu ý, hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều viên uống trôi nổi, thành phần không rõ ràng, tiềm ẩn rất nhiều tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Xét về tính an toàn 

Trên thực tế, các liệu trình thẩm mỹ kết hợp tế bào gốc dễ thất bại bởi các nguyên nhân

Tế bào gốc kém chất lượng.

Kỹ thuật viên không có chuyên môn.

Cơ sở không đủ uy tín, chưa được cấp phép hoạt động. 

Người được điều trị không thực hiện đúng theo hướng dẫn chăm sóc da của bác sĩ. 

Đồng thời, khi trị liệu thất bại, làn da có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng như:

Da kích ứng với biểu hiện như nổi mụn, nổi mẩn đỏ hoặc ngứa.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng da. 

Tình trạng nám sạm trở nên nặng nề hơn lúc trước. 

Về mức độ rủi ro khi dùng mỹ phẩm chứa tế bào gốc trị nám, do cấu trúc tế bào không tương thích với người sử dụng nên có thể gây ra phản ứng đào thải tế bào lạ và tăng nguy cơ kích ứng, viêm đỏ, mẩn cảm sau khi thoa lên da.

Như vậy, xét về tính hiệu quả và an toàn, dường như phương pháp tế bào gốc trị nám đang được “thổi phồng” quá mức. Với lĩnh vực y tế, tế bào gốc mang lại nhiều lợi ích song với lĩnh vực làm đẹp, phương pháp tồn tại nhiều rủi ro nhất định. Đặc biệt, do chi phí điều trị vô cùng đắt đỏ nên không phải ai cũng có thể dùng tế bào gốc để trị nám da.

Chính vì thế, để nuôi dưỡng làn da trắng hồng và xóa tan sạm nám hiệu quả, chị em cần áp dụng biện pháp trúng đích, đó là tăng Melanin sáng màu - giảm Melanin tối màu, bằng sản phẩm đường uống có nguồn gốc từ thiên nhiên. 

Nguyên nhân gây ra tàn nhang 

Các nguyên nhân gây tàn nhang có thể là:

Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Đây được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn nhang trên da mặt. Khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài mà không có bất kỳ sự bảo hộ nào, các tế bào Melanocytes - “nhà máy” tạo sắc tố da ở lớp đáy thượng bì sẽ tăng cường sản xuất Melanin tối màu và đẩy lên trên bề mặt da như những  “tấm lá chắn” giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím.

Di truyền

Nếu trong gia đình, bố hoặc mẹ có tàn nhang thì khả năng cao thế hệ con cái cũng có thể bị giống như vậy. Đặc biệt, tàn nhang do di truyền thường khó điều trị. Đồng thời, nếu không chăm sóc da đúng cách, tình trạng này rất dễ tái phát và nghiêm trọng hơn ban đầu.

Ngoài ra, một số yếu tố dưới đây cũng làm tăng nguy cơ hình thành tàn nhang trên da: 

Dị ứng với mỹ phẩm hoặc do sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng. 

Sử dụng các liệu pháp hormone (thuốc tránh thai), thuốc kháng sinh, thuốc trị lao…

Suy dinh dưỡng kéo dài, chế độ ăn uống thiếu vitamin.

Cách loại bỏ các đốm tàn nhang trên da

Laser là phương pháp sử dụng các xung ánh sáng có cường độ cao để tác động vào các vùng da bị tổn thương, điển hình như tàn nhang, từ đó hỗ trợ làm mờ đốm tàn nhang có sẵn trên da, cải thiện làn da một cách tích cực. 

Khi thực hiện chiếu tia laser, chị em nên lựa chọn những cơ sở uy tín, đã được cấp phép kinh doanh và có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm. Đồng thời, cần được các bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ thăm khám da cụ thể. Vì chiếu tia laser cần được chỉ định đúng loại da, đúng trường hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất, và tránh được những rủi ro, biến chứng và tác dụng phụ cho da. 

Phương pháp phẫu thuật lạnh 

Phương pháp phẫu thuật lạnh (Cryo-Surgery) là hình thức dùng khí nito lỏng để đóng băng và trừ khử các tế bào da bất thường. Phẫu thuật lạnh tương đối an toàn vì không cần gây mê hay mất nhiều thời gian để hồi phục.

Sau khi phẫu thuật, làn da sẽ phát sinh một số phản ứng không mong muốn như giảm sắc tố da, chảy máu, phồng rộp, mụn nhọt, đau nhức. Vì vậy, trước khi thực hiện phương pháp này, bạn nên tham vấn bác sĩ da liễu để được tư vấn và theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình điều trị. 

Dùng kem đặc trị tàn nhang

Trên thị trường hiện nay xuất hiện 2 loại kem đặc trị tàn nhang phổ biến đó là kem tẩy trắng da và kem bôi da chứa Retinoid.

Kem tẩy trắng da: Đây là loại kem chứa hydroquinone - thành phần có công dụng ức chế sắc tố Melanin và làm sáng các vùng da có đốm nâu, sẫm màu. Tuy vậy, hydroquinone hiện nay đã bị cấm sử dụng tại một số quốc gia châu Âu do đây là thành phần nguy hiểm, có thể hủy hoàn toàn sắc tố Melanin, gây nên hiện tượng bạch biến và thậm chí là ung thư da.

Kem bôi da chứa Retinoid: Retinoid là một hợp chất Vitamin A, thường được dùng để chữa lành những vết cháy nắng và tàn nhang trên da. Sử dụng kem bôi chứa Retinoid cần có sự chỉ định và kê toa từ bác sĩ vì Retinoid có thể gây ra một số phản ứng không mong muốn như đỏ da, châm chích nhẹ, phồng rộp hoặc nứt da. 

Đắp mặt nạ thiên nhiên trị tàn nhang

Đắp mặt nạ thiên nhiên cũng là một trong những giải pháp hỗ trợ trị tàn nhang phổ biến được nhiều chị em áp dụng. Dưới đây là một số công thức mặt nạ thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng tàn nhang trên da:

Mặt nạ sữa chua và nghệ: Rửa sạch mặt, trộn ½ muỗng bột nghệ và 2 muỗng sữa chua rồi đắp lên mặt trong khoảng 15 - 20 phút. Sau đó dùng tay massage nhẹ nhàng và rửa lại với nước ấm. 

Mặt nạ chanh tươi giúp trị tàn nhang: Để thực hiện, bạn chỉ cần trộn nước cốt chanh và nước lọc theo tỷ lệ 1:1. Sau đó dùng tăm bông thấm dung dịch và thoa lên da, đợi khoảng 15 phút thì rửa sạch lại với nước. 

Mặt nạ hành tây giúp mờ tàn nhang: Rửa sạch ½ củ hành tây rồi ép lấy nước, sau đó trộn với 1 ít nước lọc. Bạn dùng tăm bông thấm dung dịch này rồi thoa đều lên da. Đợi khoảng 15 - 20 phút rồi rửa lại với nước. 

Mặt nạ nha đam: Lấy phần gel nha đam thoa lên vùng da bị tàn nhang và đợi trong khoảng 15 phút. Sau đó rửa lại với nước mát. 

Mặt nạ dâu tây giúp cải thiện làn da tàn nhang: Lấy 3-4 quả dâu tây nghiền nát rồi thoa hỗn hợp này lên mặt, đợi khoảng 10 - 15 phút rồi rửa lại với nước.

Có thể thấy cách trị tàn nhang từ mặt nạ thiên nhiên khá đơn giản. Song thực tế, cơ chế của mặt nạ tự nhiên chỉ dừng lại ở việc cân bằng độ ẩm, giảm mất nước, tạo cảm giác da mềm mại, thoải mái khi chạm vào, chứ không thể tác động vào sâu bên trong để giảm hình thành Melanin - yếu tố chính gây ra tàn nhang.

Đặc biệt, việc sử dụng trực tiếp nguyên liệu như sữa chua, tinh bột nghệ, nước cốt chanh, sữa chua, mật ong… mà chưa qua tinh chiết, có thể gây ra một số các phản ứng không mong muốn trên da như dị ứng, ngứa ngáy, đỏ da, hoặc nổi mẩn đỏ. 

Do vậy, trước khi đắp bất kỳ hỗn hợp nào trên da mặt, bạn hãy thoa một ít lên da tay để thử phản ứng. Ngoài ra, sau khi đắp, bạn nên rửa mặt sạch với nước, để loại bỏ sạch các acid trái cây gây kích ứng da.

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ về sơn đảm bảo uy tín chất lượng cao sơn lót chống rỉ, sơn nền nhà xưởng cho các nhà máy, cung cấp giải pháp tư vấn thi công sơn, bán lẻ các dòng sản phẩm epoxy được ưa chuộng trên thị trường, là một địa chỉ thi công sơn đáng tin cậy...

Với gần 10 năm kinh nghiệm Kim Loan vẫn từng bước vững chắc dần khẳng định và xây dựng thương hiệu trên thị trường cung cấp vật liệu xây dựng cũng như trong lĩnh vực thi công lắp đặt công trình.

Công ty Sơn EPOXY Kim Loan chuyên sơn lót chống rỉ và sơn nền nhà xưởng cho các nhà máy, khu chế xuất, khu công nghiệp ở tp Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận với các dòng sơn SƠN KLC, SƠN RAINBOW, SƠN ICI, SƠN NIPPON, SƠN EXPO, SƠN SEAMASTER, SƠN KOVA, SƠN BẠCH TUYẾT, .. Chúng tôi cam kết bán sơn chính hãng, giá cả cạnh tranh và giao hàng nhanh chóng !

Website: https://www.thicongson.net/

Đăng nhận xét

© Diễn Đàn May Mặc. All rights reserved. Developed by Jago Desain